นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขัดข้อง จนต้องหยุด...
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขัดข้อง จนต้องหยุด...

แจงเหตุแอร์พอร์ตลิงค์ป่วนมาจากระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า
แจงเหตุแอร์พอร์ตลิงค์ป่วนมาจากระบบจ่ายกระแสไฟฟ้า
คลิ๊กเพื่อดูเพิ่มเติม
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้โดยสารกว่า 700 คน ที่ติดค้างอยู่ในขบวนรถออกมาได้ทันการณ์ ส่งผลให้มีผู้โดยสารหลายรายหมดสติ และกำชับสั่งการให้ผู้บริหารบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ต้องเร่งดำเนินการปรับปรุงระบบความปลอดภัย และการให้บริการเดินรถ พร้อมทั้ง ตรวจสอบแผนเผชิญเหตุให้มีความรวดเร็ว
ด้าน นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มสายงานปฏิบัติการ และซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากกระแสไฟฟ้าของสถานีรามคำแหงขัดข้อง ส่งผลให้รถไฟฟ้า 1 ขบวน ไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ และหยุดอยู่ระหว่างสถานีรามคำแหง และสถานีหัวหมาก โดยมีผู้โดยสารเต็มขบวนประมาณ 745 คน เมื่อสั่งการให้นำรถไปต่อพ่วงเพื่อลากกลับ ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีผู้โดยสารบางส่วนลงจากขบวน เพื่อเดินไปยังสถานีรถไฟรามคำแหง ทำให้ต้องตัดไฟระบบเหนือหัว เพื่อความปลอดภัย
จึงยืนยันว่า รางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ ไม่มีระบบไฟฟ้า การเดินจึงไม่เป็นอันตราย และเหตุขัดข้องครั้งนี้ จึงไม่เกี่ยวกับตัวรถ ที่จะต้องซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ แต่มาจากกระแสไฟฟ้า
ขณะเดียวกัน สื่อบางฉบับ รายงานว่า เหตุรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขัดข้องครั้งนี้ มาจากกระแสไฟฟ้าที่สถานีรามคำแหงขัดข้อง และพบว่าสถานีนี้มักเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง เนื่องจากระบบจ่ายไฟระหว่างสถานีป้อนกระแสไฟฟ้าให้ไม่เพียงพอ และที่ผ่านมาระหว่างเคลื่อนขบวนเข้าสถานีรามคำแหงรถไฟฟ้าจะใช้แรงไฟฟ้าจาก สถานีหัวหมากจ่ายไฟแทน
ส่วนระบบไฟฟ้าสำรอง หรือ ยูพีเอช ที่มีอยู่ก็เสื่อมภาพ จากปกติที่สามารถสำรองไฟได้นานกว่า 2 ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุขัดข้อง จึงทำให้ระบบปรับอากาศ และการเดินรถหยุดทันที
ทั้งนี้ ระบบสำรองไฟที่เสื่อมสภาพ บริษัทฯ ได้พยายามแก้ไขปัญหา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเสนอของบประมาณซื้อระบบสำรองไฟ ราคาตัวละประมาณ 4-5 ล้านบาท ไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว แต่อาจต้องปรับเปลี่ยนทั้งหมด เพราะจากการสำรวจระบบสำรองไฟ 8 สถานี พบว่า ส่วนใหญ่เสื่อมสภาพเกือบหมดแล้ว
จึงยืนยันว่า รางของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ ไม่มีระบบไฟฟ้า การเดินจึงไม่เป็นอันตราย และเหตุขัดข้องครั้งนี้ จึงไม่เกี่ยวกับตัวรถ ที่จะต้องซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ แต่มาจากกระแสไฟฟ้า
ขณะเดียวกัน สื่อบางฉบับ รายงานว่า เหตุรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขัดข้องครั้งนี้ มาจากกระแสไฟฟ้าที่สถานีรามคำแหงขัดข้อง และพบว่าสถานีนี้มักเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับบ่อยครั้ง เนื่องจากระบบจ่ายไฟระหว่างสถานีป้อนกระแสไฟฟ้าให้ไม่เพียงพอ และที่ผ่านมาระหว่างเคลื่อนขบวนเข้าสถานีรามคำแหงรถไฟฟ้าจะใช้แรงไฟฟ้าจาก สถานีหัวหมากจ่ายไฟแทน
ส่วนระบบไฟฟ้าสำรอง หรือ ยูพีเอช ที่มีอยู่ก็เสื่อมภาพ จากปกติที่สามารถสำรองไฟได้นานกว่า 2 ชั่วโมง ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุขัดข้อง จึงทำให้ระบบปรับอากาศ และการเดินรถหยุดทันที
ทั้งนี้ ระบบสำรองไฟที่เสื่อมสภาพ บริษัทฯ ได้พยายามแก้ไขปัญหา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยเสนอของบประมาณซื้อระบบสำรองไฟ ราคาตัวละประมาณ 4-5 ล้านบาท ไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยแล้ว แต่อาจต้องปรับเปลี่ยนทั้งหมด เพราะจากการสำรวจระบบสำรองไฟ 8 สถานี พบว่า ส่วนใหญ่เสื่อมสภาพเกือบหมดแล้ว
Blogger Comment
Facebook Comment